Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Thận với chức năng chính là loại bỏ các chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nhưng nếu thận yếu đồng nghĩa với việc chức năng này sẽ bị suy giảm, chất lỏng có thể tích tụ trong cơ thể và chất thải có thể tích tụ trong máu gây ra những ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe. Tránh và hạn chế những loại thực phẩm “không thân thiện” với thận là cách tốt nhất để bạn bảo vệ cơ quan quan trọng này và ngăn ngừa tổn thương thêm. Vậy đâu là những loại thực phẩm cần tránh khi thận yếu.

1. Thực phẩm đóng hộp

Bệnh thận yếu nên kiêng gì? Các loại thực phẩm đóng hộp như súp, rau, đậu, thịt, cá,….. thường được ưa chuộng sử dụng vì giá thành rẻ và vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, chúng lại không hề tốt đối với người bị thận yếu nói chung vì hầu hết những thực phẩm đóng hộp đều chứa lượng natri cao và nhiều chất bảo quản khác như natri benzoat, sulfite,……để tăng thời hạn sử dụng.

Khi những chất này được nạp vào cơ thể, thận sẽ phải làm việc vất vả để đào thải ra ngoài từ đó thận yếu sẽ càng yếu hơn nữa dẫn đến các bệnh lý, biến chứng như suy thận mạn, ung thư biểu mô tế bào thận,…nếu bạn sử dụng thường xuyên.

thuc pham dong hop khong tot cho than
Thực phẩm đóng hộp không tốt cho thận

2. Các sản phẩm từ sữa

Người thận yếu không nên ăn gì tiếp theo?Điều này có thể khiến bạn vô cùng ngạc nhiên vì sữa hoặc các chế phẩm từ sữa là thực phẩm luôn được khuyên dùng số 1 vì giàu vitamin và các chất dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng là một loại thực phẩm giàu protein và là nguồn cung cấp phốt pho và kali tự nhiên.

Vậy nên việc, tiêu thụ quá nhiều sữa, kết hợp với các thực phẩm giàu phốt pho khác, có thể gây bất lợi cho sức khỏe xương ở những người mắc bệnh thận cụ thể khi thận bị tổn thương, việc tiêu thụ quá nhiều phốt pho có thể gây ra sự tích tụ phốt pho trong máu, kéo canxi ra khỏi xương. Điều này có thể làm cho xương của bạn mỏng yếu theo thời gian và làm tăng nguy cơ gãy xương.
Các sản phẩm thay thế sữa như sữa gạo không giàu dinh dưỡng và sữa hạnh nhân có hàm lượng kali, phốt pho và protein thấp hơn nhiều so với sữa bò,…..có thể tốt cho người thận yếu hơn.

3. Thận yếu không nên ăn thịt chế biến sẵn

Ăn gì không tốt cho thận? Cũng giống như những loại thực phẩm đóng hộp, thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, dăm bông, thịt xông khói, thịt nguội,…..cũng chứa hàm lượng natri cao và chất bảo quản để cải thiện hương vị cũng như bảo quản thịt tốt hơn. Điều này không tốt đối với người thận yếu.

4. Dưa chua

Một lượng muối lớn được dùng cho việc làm dưa chua trong khi đó thức ăn chứa nhiều muối lại cần được hạn chế tối đa trong chế độ ăn hằng ngày với người mắc thận yếu. Bên cạnh đó, khi cơ thể nạp quá nhiều muối so với mức khuyến nghị là 5g/ngày sẽ gây ra một số vấn đề khác như: sưng mắt cá chân, huyết áp cao, khó thở và tích tụ dịch ở màng tim và màng phổi,….

than yeu khong nen an nhieu do nhieu muoi
Thận yếu không nên ăn đồ nhiều muối như dưa chua

5. Quả mơ không tốt cho người thận yếu

Quả mơ rất giàu vitamin C, vitamin A và chất xơ nhưng chúng cũng chứa nhiều kali ( một quả mơ tươi cắt lát cung cấp 427 mg kali), hàm lượng kali thậm chí còn nhiều hơn trong quả mơ khô. Điều này có nghĩa là chỉ 1 quả mơ khô đã cung cấp 75% lượng kali được hạn chế thấp ở mức 2000 mg. Khi bị bệnh thận, cơ thể không thể lọc lượng kali dư ​​thừa. Khi hàm lượng kali trong máu tăng cao có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim.

6. Cà chua

Cà chua có hàm lượng kali. Những người ở giai đoạn đầu của bệnh thận yếu có thể sẽ không phải hạn chế việc tiêu thụ cà chua hằng ngày nhưng nếu mức kali của cơ thể bạn tăng cao do tiêu thụ các thực phẩm khác chứa kali thì cà chua cũng nằm trong danh sách thực phẩm cần hạn chế.

7. Quả bơ tốt nhưng không tốt cho thận yếu

Đối với người bình thường, quả bơ là thực phẩm vô cùng tốt vì nó cung cấp chất béo có lợi cho tim cũng như các vitamin và khoáng chất quan trọng khác tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều kali và nên tránh trong chế độ ăn kiêng cho người thận. Theo thống kế một quả bơ có thể sẽ chứa khoảng 690 mg kali.

bo tot nhung khong tot cho nguoi than yeu
Bơ tốt nhưng không tốt cho người thận bị yếu

8. Thận yếu không nên ăn hải sản

Hải sản đặc biệt là hải sản có vỏ có cả hàm lượng kali và phốt pho rất cao. Ngoài ra chúng còn chứa một hợp chất khác có tên là purin, hợp chất này có khả năng làm tăng axit uric trong cơ thể. Đối với người bệnh suy thận, hợp chất này cần được hạn chế để tránh tăng uric máu.

9. Hạn chế thức uống có cồn

Kể cả những người bình thường, thức uống có cồn cũng cần được hạn chế mà không riêng gì người thận yếu. Chúng chứa độc tính cao và có khả năng “làm hỏng” các tế bào trong cơ thể từ đó cản trở quá trình phục hồi của thận, thậm chí khiến chức năng đào thải của thận suy giảm một cách trầm trọng hơn nữa.

tranh xa do uong co con
Tránh xa đồ uống có cồn

Trên đây là một số loại thực phẩm phổ biến được dùng nhiều hằng ngày mà những người thận yếu nên hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống hằng ngày. Ngoài ra bạn đừng quên phòng ngừa thận yếu bằng cách nạp những thực phẩm có lợi, rèn luyện thể dục thể thao và đừng quên thải độc đều đặn các đợt với nước uống thải độc gan, thận, da Superdiet Detox Protocol Bio.

*Thông tin sưu tầm*

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *