Hotline: 0911.021.717
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0911.021.717

Mùa đông không khí lạnh kèm gió to, hệ miễn dịch lúc này sẽ hoạt động kém hơn bình thường hơn nữa với điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, vi khuẩn virus thuận lợi sinh sôi nhiều hơn và tấn công cơ thể nhất là đối với trẻ nhỏ và người già. Trong đó, các bệnh về đường hô hấp được xem là phổ biến nhất với nhiều triệu chứng và những biến chứng khác nhau. Vì vậy người mắc bệnh lên quan sát kỹ các biểu hiện để từ đó tìm ra cách điều trị cũng như phòng bệnh đúng cách.

1. Các bệnh về đường hô hấp trên

Đường hô hấp trên bao gồm các cơ quan mũi, hầu, họng, xoang, tai. Điểm chung của tất cả các cơ quan này là chúng trực tiếp tiếp xúc với mọi điều kiện từ môi trường bên ngoài như bụi, lạnh, nóng, hơi độc, các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc,… vậy nên, các bệnh về đường hô hấp trên có tỉ lệ mắc cao hơn rất nhiều so với các bệnh lý khác.

Bệnh cảm cúm

Các bệnh về đường hô hấp phổ biến nhất là cúm theo mùa (cúm), bệnh xảy ra do nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính từ sự xâm nhập của virus cúm thuộc nhóm Orthomyxoviridae gây ra. Có 4 loại virus cúm là loại A, B, C và D trong đó cúm A và B phổ biến và gây dịch bệnh theo mùa nhiều nhất. Cúm lây lan dễ dàng, khi người mắc nói chuyện, hắt hơi sang người đối diện.

Những người bị cúm thường cảm thấy ít nhất một hoặc tất cả các triệu chứng sau:

– Sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh

– Ho, đau họng

– Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

– Đau đầu, mệt mỏi

– Đau các cơ

– Một số người có thể bị nôn mửa và tiêu chảy ( điều này thường xảy ra ở trẻ em nhiều hơn ở người lớn

cam cum
Cảm cúm – bệnh hô hấp thường gặp vào mùa đông

Bệnh viêm xoang

Xoang là cấu trúc bên trong khuôn mặt của bạn thường chứa đầy không khí nhưng khi vô tình chúng bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và một số phản ứng
dị ứng khác có thể khiến lớp niêm mạc lót trong lòng xoang bị kích ứng, khiến chúng bị tắc nghẽn, chứa đầy dịch và chất lỏng thậm chí gây thu hẹp lỗ xoang.

Biểu hiện của bệnh liên quan đến đường hô hấp này như:

– Chảy nước mũi sau (chất nhầy chảy xuống cổ họng của bạn).

– Chảy nước mũi có chất nhầy đặc màu vàng hoặc xanh, thậm chí có mùi vô cùng khó chịu

– Nghẹt mũi, khó thở

– Không phân biệt được mùi do bị tổn thương các dây thần kinh khứu giác.

– Áp lực lên mặt, răng và tai

– Các triệu chứng khác như sốt, ho, đau đầu, mệt mỏi.

Viêm thanh quản

Viêm thanh quản là tình trạng niêm mạc của thanh quản bị viêm, phù nề, sưng đỏ do sự tấn công của một số loại vi khuẩn, virus ho, do gió lạnh tác động hoặc có thể do bạn la hét và sử dụng giọng nói quá mạnh.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất khi bạn viêm thanh quản là sẽ khiến giọng bị khàn, hụt hơi, nói không ra tiếng thậm chí có trường hợp mất giọng. Ngoài ra, khi ăn hoặc nuốt thường có cảm giác đau và hơi vướng. Một số biểu hiện bệnh khác có thể kể đến như mệt mỏi, ớn lạnh, sốt nhẹ, ho,……

viem thanh quan
Viêm thanh quản

2. Các bệnh về đường hô hấp dưới

Đường hô hấp dưới sẽ bao gồm các cơ quan như khí quản, phế quản, phổi và phế nang. Những bệnh về đường hô hấp dưới ban đầu sẽ khó phát hiện hơn đường hô hấp trên sau đó mới có những tác động rõ rệt hơn đến sức khỏe. Ngoài ra, bệnh lý ở đường hô hấp trên thường mang tính chất lành tính, diễn ra trong thời gian ngắn, ít có biến chứng nguy hiểm ngược lại đường hô hấp trên nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt.

Một số bệnh về đường hô hấp dưới phổ biến nhất như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và viêm phổi. Hầu hết bệnh khi bắt đầu thường có những triệu chứng giống với cảm cúm hay cảm lạnh thông thường như ho, sốt, nghẹt mũi, đau họng, đau đầu, chóng mặt.

Và sau một khoảng thời gian, bệnh có thể tiến triển nặng hơn với các triệu chứng rõ ràng hơn ho dữ dội, ho có đờm, sốt cao, khó thở; cảm thấy nặng hoặc đau ở ngực,…..Để được chẩn đoán cụ thể hơn bạn cần đến sự thăm khám của bác sĩ.

viem ho hap duoi
Các bệnh về đường hô hấp dưới

Bên cạnh nguyên nhân về thời tiết, một số lý do khác có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp dưới như khói thuốc lá, khói bụi do ô nhiễm môi trường, hóa chất và các chất gây dị ứng.

3. Làm thế nào để phòng tránh cách bệnh về đường hô hấp khi trời trở lạnh?

Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn đặc biệt là bảo vệ đường hô hấp an toàn trong mùa đông lạnh giá. Một số cách phòng tránh các bệnh về đường hô hấp

– Giữ ấm cơ thể thật tốt khi trời bắt đầu chuyển lạnh đặc biệt là vùng tai, mũi, cổ và ngực

– Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và cần giữ khoảng cách đối với những người đang có dấu hiệu mắc bệnh về đường hô hấp

– Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

– Tập thể dục thường xuyên và đều đặn để năng cao đề kháng và tăng cường sức khỏe

– Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể

– Chủ động thải độc cơ thể đặc biệt là vùng hô hấp với các sản phẩm thải độc hữu cơ an toàn, hiệu quả từ thương hiệu Superdiet như Nước uống thải độc phổi, phế quản Super Diet Ma Détox Ciblée và tăng đề kháng với Nước uống sữa ong chúa hữu cơ Superdiet Gelée Royale 3000mg.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn vẫn không nên chủ quan với thời tiết mùa đông. Hãy cố gắng thực hiện những phương pháp trên để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp cũng như tăng cường sức khỏe.

*Thông tin sưu tầm*

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *